Quay về
Trang chủ

Email Marketing cho B2B và B2C: Phân biệt điểm khác biệt

Trang chủ | SlimEmail (07/03/2024)

Để đạt thành công trong lĩnh vực Email Marketing, cần có chiến lược cụ thể và cách tiếp cận phù hợp với mô hình kinh doanh B2B hoặc B2C mà bạn đang thực hiện. Cùng khám phá những mẹo và phương pháp hay nhất để áp dụng  triển khai hiệu quả cho từng loại hình.

EmailMonday dự đoán rằng email marketing sẽ tiếp tục phát triển trong những năm tới. Báo cáo của họ cho thấy "49% các công ty sử dụng email marketing automation để tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch. Con số này dự kiến sẽ tăng lên khi các giải pháp tự động hóa phát triển hơn nữa.

Để khai thác hết tiềm năng của email marketing, doanh nghiệp cần tập trung vào việc truyền tải thông điệp rõ ràng và ấn tượng để thu hút được khách hàng. Do đó, cần xem xét kỹ lưỡng về đối tượng mà họ đang cố gắng tiếp cận và tạo ra nội dung phù hợp.

Dưới đây là những điểm khác biệt then chốt giữa việc làm email marketing cho B2B và B2C.

Mặc dù yêu cầu khi làm email marketing giữa B2B (doanh nghiệp với doanh nghiệp) và B2C (doanh nghiệp với người tiêu dùng) ban đầu có vẻ giống nhau, nhưng khi tìm hiểu sâu hơn, chúng ta sẽ thấy những khác biệt đáng kể giữa hai loại này.

Vì vậy, hãy cùng chúng tôi phân tích và đưa ra những chiến lược mà các chuyên gia marketing có thể áp dụng để đảm bảo hiệu quả của hoạt động truyền thông qua email.

1. Quá trình ra quyết định

Quá trình ra quyết định(hoặc chu kỳ mua hàng) của khách hàng B2C khác hoàn toàn so với khách hàng B2B.

Trong trường hợp của khách hàng B2C, quá trình mua hàng thường rất ngắn và đơn giản hơn so với khách hàng B2B.

Marketing B2C nhắm tới người tiêu dùng cá nhân, trái ngược với marketing B2B nhắm tới đối tượng là các doanh nghiệp. Khách hàng B2C thậm chí có thể tự tìm kiếm sản phẩm, sau khi nhận ra nhu cầu của mình.  Đến đây thông thường chỉ cần thêm sản phẩm đó vào giỏ hàng và hoàn tất quá trình mua.

Khách hàng B2B thường không đưa ra quyết định nhanh chóng như vậy. Trong nhiều trường hợp, việc ra quyết định mua hàng không chỉ là trách nhiệm của một cá nhân. Điều này làm cho quá trình bán hàng trở nên phức tạp hơn. Nếu một người chịu trách nhiệm cho việc ra quyết định, họ sẽ bỏ nhiều thời gian hơn để so sánh, cân nhắc giữa các sản phẩm/thương hiệu để đảm bảo quyết định đưa ra chính xác và phù hợp cho công ty.
 
Tất cả những điều này phải được thể hiện trong các chiến dịch email marketing. Mục đích là giúp nội dung và thông điệp được điều chỉnh phù hợp với nhu cầu và hành vi cụ thể của khách hàng B2C và B2B, từ đó tạo ra sự tương tác hiệu quả hơn.

Các thương hiệu nên tạo ra các chiến dịch email marketing tùy chỉnh, được thiết kế dựa trên các giai đoạn khác nhau của quá trình mua hàng. Cũng nên dành thời gian để phân tích đối tượng khách hàng mục tiêu trước khi chia dữ liệu thành các phân nhóm có cùng giai đoạn tương tự trong quá trình mua hàng.

Điều này sẽ giúp cải thiện tỷ lệ chuyển đổi và hiệu quả của chiến dịch email marketing.

2. Nội dung

Khi xem xét quy trình mua hàng của khách hàng B2B, chúng ta thấy rằng khách hàng B2B cần nhiều thông tin hơn để đi đến quyết định mua. Như vậy nội dung của email nên tập trung vào việc xây dựng nhận thức về thương hiệu, tạo dựng niềm tin và sự trung thành.

Một báo cáo gần đây từ Marketing Profs đã khẳng định rằng "85% nhà tiếp thị được khảo sát cho biết nội dung B2B được thiết kế để xây dựng thương hiệu của họ." Do đó, email marketing gửi đến nhóm này nên tập trung vào việc cung cấp thông tin, giá trị về sản phẩm cũng như những lợi ích mà nó có thể mang lại cho người nhận. 

Ngược lại, khách hàng B2C thường đưa ra quyết định nhanh chóng hơn và có xu hướng bị ảnh hưởng bởi các chương trình giảm giá, khuyến mãi và những ưu đãi khác. Vì vậy, nội dung của email marketing nhắm vào nhóm khách hàng B2C không yêu cầu cùng mức độ thông tin như với khách hàng B2B. Thay vào đó, nó có thể tập trung vào việc cung cấp thông tin ngắn gọn, nhấn mạnh vào các khuyến mãi, giảm giá và ưu đãi hấp dẫn để tạo sự hứng thú và thúc đẩy hành động mua từ phía khách hàng.

3. Bố cục hình ảnh

Đối với tệp khách hàng B2C, cách trình bày của 1 email quan trọng hơn khi gửi đến tệp B2B. Khách hàng B2C rất nhạy bén với nội dung hình ảnh và ít có khả năng dành thời gian để đọc những email văn bản dài.
Họ thường không có thời gian hoặc không muốn dành quá nhiều thời gian để đọc email. Đó là lý do tại sao nội dung bằng video đặc biệt hiệu quả đối với nhóm này. Các chuyên gia marketing cần xem xét điều này khi lên kế hoạch về các chiến dịch email marketing.

Các thương hiệu thêm video vào email thường có tỷ lệ nhấp chuột vào liên kết tăng lên đáng kể. 

4. Dữ liệu

Nhìn chung, người tiêu dùng thường đăng ký nhận email từ các doanh nghiệp mà họ quan tâm. Họ tự nguyện cung cấp thông tin của mình để nắm bắt thông tin về các ưu đãi và sản phẩm mới. Đôi khi, họ cũng chưa từng mua hàng tại đây. Vì vậy, các doanh nghiệp B2C có thể thu thập dữ liệu chất lượng phục vụ việc gửi email một cách dễ dàng. Trong khi đó, các thương hiệu B2B thường phải đầu tư nhiều công sức hơn để xây dựng một danh sách người nhận chất lượng cao - những người có khả năng quan tâm đến dịch vụ của họ.

5. Giọng điệu

Đôi khi, người ta thường bỏ qua yếu tố về cách diễn đạt trong email marketing, tuy nhiên điều này là không nên. Cách diễn đạt có thể thu hút sự quan tâm của khách hàng B2C rất đa dạng: từ hài hước, mỉa mai, đùa cợt và thân thiện đến một phong cách nghiêm túc và trang trọng hơn. Tất cả phụ thuộc vào tính chất cụ thể của doanh nghiệp và các sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ đang quảng bá.

Với tệp B2B, email thường mang tính chất thông tin hơn, tuy nhiên một số thương hiệu B2B có thể sử dụng yếu tố hài hước trong việc truyền thông của họ.

Điều quan trọng là các marketer phải tập trung vào tính nhất quán trong tất cả các hoạt động truyền thông tiếp thị để xây dựng phong cách chung của thương hiệu, bổ sung cho bản sắc của công ty.

6. Thời gian

Thời điểm gửi email là điều vô cùng quan trọng trong các chiến dịch email marketing. Gửi email vào thời điểm không phù hợp có thể dẫn đến tỷ lệ mở mail thấp và tỷ lệ nhấp vào liên kết không đáng kể. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thời điểm tốt nhất để gửi email marketing là vào lúc 10 giờ sáng thứ Ba, hoặc từ 8 giờ tối đến nửa đêm trong bất kỳ ngày nào trong tuần.

Tổng kết

Email marketing là một kênh truyền thông cực kỳ mạnh mẽ, có khả năng mang lại kết quả tuyệt vời về mức độ tương tác, nhận thức về thương hiệu và bán hàng.
Để khai thác tối đa tiềm năng của các chiến dịch email marketing, các thương hiệu cần suy nghĩ kỹ lưỡng về thị trường mục tiêu và xác định rõ mục tiêu mà mình muốn đạt được.
Slimemail là phần mềm email marketing đa dạng tính năng, phù hợp với việc gửi email marketing đến tệp B2B và B2C. Phần mềm cho phép lưu trữ data miễn phí, đặc biệt phù hợp với những doanh nghiệp có tệp data lớn cần follow để tạo ra chuyển đổi từ email.

Đăng ký tư vấn phần mềm

 


 

Top

Tin liên quan

Tạo bởi SlimWeb - Công cụ thiết kế web miễn phí