Quay về
Trang chủ

Nhập Môn Email Marketing(P1)

Trang chủ | SlimEmail (13/03/2024)

1. Giới thiệu

Trong những năm gần đây, email marketing đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược tiếp thị kỹ thuật số của các công ty. Có đến 99% người tiêu dùng kiểm tra email hàng ngày. Tuy nhiên, ngày càng nhiều các công ty đầu tư vào email marketing, việc thu hút sự chú ý của khách hàng và xây dựng kết nối với họ trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Việc thực hiện một chiến dịch email marketing thành công đòi hỏi rất nhiều nỗ lực. Bất kỳ ai từng làm email marketing đều biết rằng nó không đơn giản chỉ là việc soạn thảo một tin nhắn và nhấn gửi. Sau khi đảm bảo rằng bạn đã tuân thủ các quy định của đạo luật CANSPAM, bạn phải lựa chọn đúng công cụ, thiết kế email hấp dẫn và thu hút, tạo các loại email khác nhau cho từng tình huống khác nhau và theo dõi số liệu sau khi gửi.
Ngày nay, chìa khóa để xây dựng một chiến lược tiếp thị qua email thành công nằm ở việc tạo dựng lòng tin với người nhận đồng thời xây dựng mối quan hệ chân thành, lâu dài với họ. Để thành công trong việc gửi email marketing, bạn cần đầu tư thời gian, tâm huyết, sự phân tích thông tin và xây dựng chiến lược bài bản.
Nhưng đừng lo lắng: Hướng dẫn này sẽ giúp bạn từng bước tiếp cận với email marketing.

2. Những loại email marketing phổ biến

Để đạt được hiệu quả cao nhất, các chiến dịch email marketing cần được triển khai dựa trên một chiến lược bài bản và được tính toán kỹ lưỡng, chứ không phải xuất phát từ sự ngẫu hứng. 

Dù bạn đang triển khai chiến dịch email marketing đầu tiên cho thương hiệu của mình hay đang cố gắng cải thiện chiến lược email marketing hiện tại, bước đầu tiên là xác định mục đích của bạn.

Bất kể bạn đang khởi chạy chiến dịch qua email đầu tiên cho thương hiệu của mình hay đang tìm cách cải thiện chiến lược tiếp thị qua email hiện có, bước đầu tiên là xác định mục tiêu của chiến dịch.
Để xác định mục tiêu cho chiến dịch email marketing, hãy tự hỏi: "Bạn hy vọng đạt được điều gì thông qua chiến dịch này?" Mục tiêu của bạn sẽ quyết định loại email marketing bạn nên gửi.

Để giúp bạn lựa chọn loại email phù hợp nhất với mục tiêu của mình, hãy cùng tìm hiểu các loại email marketing phổ biến sau:

2.1 Newsletters

Newsletters là một email được gửi thường xuyên đến các phân khúc nhất định trong danh sách email của bạn, giúp bạn tương tác và xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại.
Thông thường, các bản tin này là tóm tắt nội dung bạn đã tạo gần đây và là nơi để thông báo hoặc cập nhật thông tin.
Mặc dù newsletters là loại email marketing ngày càng phổ biến, nhưng không phải lĩnh vực nào cũng cần có. Một bản tin có thể mang lại lợi ích nếu bạn đang cố gắng tạo khách hàng tiềm năng và tăng lưu lượng truy cập vào trang web của mình, duy trì mối quan hệ, cải thiện chất lượng khách hàng tiềm năng và chốt nhiều đơn hàng hơn.
Nếu bạn cũng có mục tiêu giống như vậy, hãy tạo ra email hấp dẫn.

2.2 Email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng

Các email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thường là một phần của chuỗi email được thiết kế để điều hướng người dùng đi sâu hơn vào phễu bán hàng (sales funnel).
Những email này được gửi tự động bất cứ khi nào người dùng thực hiện một hành động cụ thể, chẳng hạn như tải tài liệu trên landing page hoặc yêu cầu dùng thử.

Để tối đa hóa lợi nhuận từ các email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng, điều quan trọng là phải phân loại đối tượng mục tiêu của bạn theo hành vi. Bằng cách này, bạn có thể gửi những thông điệp được nhắm trúng đích đến người đọc ở mọi giai đoạn trong hành trình của người mua (buyer's journey).

Dưới đây là một ví dụ về email nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng từ Hungryroot, một dịch vụ giao hàng tạp hóa. Email này bao gồm một ưu đãi giảm giá, một liên kết để đăng ký và một chương trình tặng quà. Điều này cung cấp cho khách hàng tiềm năng một vài lựa chọn để thực hiện các hành động khác nhau dựa vào giai đoạn mua sắm của họ.

2.3 Email thông tin

Tương tự như newsletters, loại email này cung cấp thông tin cập nhật cho một nhóm người đọc lớn. Trong các email này, bạn có thể gửi thông báo liên quan đến:
  • Nội dung mới
  • Thông báo cập nhật sản phẩm
  • Sự kiện sắp tới
  • Cập nhật sự kiện
  • Hợp tác marketing

Mẫu email mời tham gia sự kiện

Chẳng hạn, nếu bạn muốn người đọc đăng ký tham dự hội thảo trên web của mình, email thông tin của bạn cần chứa các thông tin về sự kiện:

2.4 Email giao dịch

Sau khi danh sách email đã được mở rộng, bạn có thể bắt đầu phân loại và phân nhóm người đăng ký của mình để gửi các email được cá nhân hóa và phù hợp với từng phân khúc.

2.5 Email xác nhận:

Email xác nhận cần rõ ràng và đơn giản. Tránh sự lan man, tóm tắt cần thiết về thông tin mà người nhận muốn xác nhận. Không cần thiết kế cầu kỳ, vì mục tiêu chính là cho họ biết hành động đã được hoàn tất, giúp họ yên tâm.

2.6 Email phản hồi/cảm ơn:

Mỗi khi khách hàng tiềm năng điền vào form trên trang web của bạn hệ thống sẽ tự động gửi email cho họ. Email này có thể là email cảm ơn hoặc thông báo về ưu đãi hoặc nội dung mà họ đã đăng ký nhận. Nên thiết kế email đơn giản, dễ đọc, tập trung vào thông tin mà khách hàng quan tâm.

 

Mẫu email cảm ơn

2.7 Email chào mừng

Email chào mừng là phương pháp hoàn hảo để cảm ơn và cung cấp thêm thông tin cho những người đã đăng ký nhận tin tức, dùng thử sản phẩm hoặc ưu đãi khác của bạn. Sử dụng email chào mừng để thể hiện đặc trưng của thương hiệu và nhấn mạnh giá trị mà người nhận có thể nhận được. Khi có khách hàng mới, hãy gửi hướng dẫn sử dụng để họ có thể tự mình khám phá và khai thác được tối đa các tính năng

2.8 Email thông báo nội dung mới.

Khi có đợt giảm giá,ebook mới, hội thảo trực tuyến, phiếu giảm giá, chương trình dùng thử miễn phí hoặc bất kỳ chương trình khuyến mại nào khác, hãy sử dụng email thông báo nội dung mới để chia sẻ thông tin với mọi người. Điểm đặc biệt của loại email này là lời kêu gọi hành động (CTA) nổi bật. Chỉ sử dụng dạng email này khi bạn thực sự muốn tạo ấn tượng mạnh mẽ từ những chương trình ưu đãi và nội dung đặc biệt.
Khi thiết kế email cho một ưu đãi cụ thể, điều quan trọng nhất là tập trung làm nổi bật ưu đãi đó. Nội dung email cần ngắn gọn, súc tích, nhưng vẫn phải truyền tải đầy đủ giá trị của chương trình. Thêm vào đó, hãy sử dụng CTA lớn và nổi bật bên dưới nội dung để hành động mà bạn mong muốn người đọc email thực hiện được thể hiện rõ ràng.

2.8 Email cập nhật sản phẩm

Nhiều công ty chọn cách chia sẻ thông tin sản phẩm định kỳ (hàng tuần hoặc hàng tháng) nhằm mục đích hỗ trợ khách hàng và cộng đồng người theo dõi cập nhật các tính năng và chức năng mới nhất.

Thay vì liên tục gửi email về từng bản cập nhật sản phẩm riêng lẻ, hãy cân nhắc gửi bản tin tổng hợp những cập nhật mới về sản phẩm 1 cách định kỳ để duy trì sự quan tâm của người đăng ký email.

Để mỗi bản cập nhật thêm thu hút, hãy trình bày tiêu đề lớn, mô tả ngắn gọn về tính năng kèm theo hình ảnh minh họa sản phẩm hoặc tính năng mới.

Ngoài ra, nên cân nhắc đến việc trình bày mỗi tính năng trên 1 trang riêng biệt để người nhận dễ dàng tìm hiểu thêm về nó.

2.9 Email quảng cáo sự kiện

Tận dụng sức mạnh của email để thu hút nhiều người tham dự sự kiện sắp tới. Để thu hút người tham gia và thúc đẩy đăng ký cho sự kiện sắp tới, bạn phải trình bày cho người nhận thấy sự kiện của bạn có gì đặc biệt để khiến họ không thể bỏ lỡ.
Có thể truyền tải các thông tin bằng cách sử dụng hình ảnh. Vì chi phí tham dự sự kiện không hề rẻ, vì vậy cần làm nổi bật giá trị mà sự kiện mang lại nhằm thu hút người đăng ký hiệu quả hơn.

3. Chuẩn bị trước khi bắt đầu

Trước khi khởi động chiến dịch email, bạn cần lựa chọn công cụ và sau đó lên kế hoạch chi tiết:

3.1 Chọn dịch vụ Email Marketing phù hợp: 

Dịch vụ cung cấp email marketing (ESP) là trợ thủ đắc lực cho bạn, dù bạn đang ở bất kỳ giai đoạn nào trong việc phát triển chiến dịch email marketing.

Công cụ Email Marketing Slimemail cho phép bạn dễ dàng tạo, cá nhân hóa và tối ưu việc thiết kế email một cách chuyên nghiệp mà không cần sự hỗ trợ của các nhà thiết kế hoặc bộ phận IT. Slimemail cung cấp nhiều tính năng đa dạng hỗ trợ bạn xây dựng các chiến dịch email marketing hiệu quả nhất để đạt được mọi mục tiêu trong lĩnh vực này.

Ngoài ra, công cụ còn giúp phân tích hiệu quả của mỗi chiến dịch. Bạn có thể chia sẻ dữ liệu này với nhóm của mình để cùng nhau đưa ra các chiến lược cải thiện phù hợp. 

Khi lựa chọn nhà cung cấp, hãy lưu ý các tiêu chí sau:
  • Nền tảng CRM với khả năng phân nhóm: Quản lý quan hệ khách hàng hiệu quả, phân chia danh sách email chính xác để cá nhân hóa nội dung.
  • Chọn thương hiệu uy tín, đáng tin cậy.
  • Sử dụng dễ dàng
  • Mẫu email đẹp, hiện đại: có kho mẫu email, thiết kế chuyên nghiệp.
  • Tính năng tự động hóa: giúp tiết kiệm công sức và thời gian.
  • Tuân thủ quy định về gửi email
  • A/B testing.
Hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho những đơn vị mới bắt tay vào quá trình triển khai email marketing. Nếu bạn đang tìm kiếm 1 công cụ chi phí thấp, dễ sử dụng, đừng bỏ qua SlimEmail
SlimEmail cung cấp đầy đủ tính năng nhưng giao diện rất đơn giản, tập trung vào tính năng gửi mail giúp tăng doanh số mà không tốn nhiều chi phí.
Top

Tin liên quan

Tạo bởi SlimWeb - Công cụ thiết kế web miễn phí