Quay về
Trang chủ

Sự Khác Biệt Giữa Email Marketing và Gửi Thư Rác

Trang chủ | SlimEmail (06/05/2024)

Email marketing là chiến lược marketing kỹ thuật số sử dụng email để kết nối với khách hàng tiềm năng và hiện tại.

Doanh nghiệp gửi email marketing tới những người đã đăng ký nhận thông tin từ họ, với mục đích cung cấp giá trị, xây dựng mối quan hệ và thúc đẩy hành động.

Ngược lại, spam là những email rác, không mong muốn chứa các nội dung quảng cáo, link bạn không yêu cầu và thường làm đầy hộp thư đến của bạn.

Bạn có bao giờ nhấn "gửi" một email quảng cáo rồi dừng lại, và tự hỏi liệu người nhận có chào đón thông điệp của bạn hay nó chỉ nằm trong thư mục spam không? Đây là một lo lắng thường gặp.

Hiểu được ranh giới mong manh giữa email marketing và email spam là điều quan trọng đối với bất kỳ ai mong muốn thành công trong lĩnh vực này. Vì vậy, hãy cùng khám phá những điều khiến email quảng cáo của bạn trở nên hợp pháp và tránh biến bạn thành người gửi email spam.

Email Marketing và Email Spam: chúng có giống nhau không

Spam và Direct Email (Email Marketing) là hai khái niệm hoàn toàn khác biệt. Chúng có những đặc điểm và mục đích riêng biệt.

Email marketing là một chiến lược tiếp thị qua email hợp pháp. Với email marketing, bạn gửi các email quảng cáo trực tiếp đến những người mà bạn tin rằng sẽ nhận được lợi ích từ đề nghị của bạn.

Mục tiêu của bạn là thuyết phục họ rằng sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn phù hợp với nhu cầu của họ. Bạn cũng có thể sử dụng nhiều kỹ thuật khác nhau để chiếm được lòng tin của họ và làm cho thông điệp của bạn trở nên thuyết phục hơn.

Ví dụ bạn có thể:

  • Cá nhân hóa email của bạn bằng cách sử dụng tên hoặc tùy chọn của người nhận.
  • Cung cấp các ưu đãi độc quyền và phiếu giảm giá qua email.
  • Sử dụng các kỹ thuật tâm lý học trong dòng tiêu đề và nội dung email của bạn.

Còn thư rác thì không có sự chọn lọc khi gửi.

Chúng không được cá nhân hóa hoặc nhắm mục tiêu; chúng được gửi tới hàng nghìn, thậm chí hàng triệu người mà không hề nghiên cứu xem họ là ai và họ có nhu cầu hay không.

Các email rác có thể là các email quảng cáo từ các doanh nghiệp mà bạn không biết, hoặc là những tin nhắn đáng ngờ cố gắng lôi kéo bạn tham gia vào các hoạt động có thể gây hại.

Chúng ta hãy điểm qua những khác biệt chính giữa email trực tiếp và thư rác:
 

Đặc điểm Email marketing Thư rác
Mục đích 
  • Kết nối với khách hàng
  • Mang lại giá trị
  • Bán hàng hợp pháp
  • Quảng bá sản phẩm mờ ám 
  • Lừa đảo
  • Lừa đảo
  • Phát tán phần mềm độc hại 
Nội dung  Được xây dựng cẩn thận, vẫn hấp dẫn Bán hàng và lừa đảo 
Người nhận Được phân đoạn và nhắm mục tiêu Ngẫu nhiên
Danh sách liên hệ Đã có sự cho phép  Danh sách mua mà không có sự đồng ý 
Đối tượng Khách hàng  Các sản phẩm 

Xem xét kỹ hơn về email marketing

Nếu được triển khai đúng cách, email marketing có thể mang lại giá trị cho khách hàng đồng thời cải thiện tỷ lệ mở và chuyển đổi.

Email marketing có thể hướng đến các mục đích sau:

  • Thu hút khách hàng mới.
  • Xây dựng niềm tin và lòng trung thành với thương hiệu.
  • Tăng doanh số bán hàng.
  • Tạo lưu lượng truy cập trang web.
  • Tăng cường nhận thức về thương hiệu .
  • Tạo cơ hội bán chéo và bán thêm.

Để đạt được những mục đích này bạn cần nắm rõ nhu cầu của khách hàng và lên kế hoạch để tiếp cận họ. Việc của bạn là phân tích tâm lý khách hàng để tạo nội dung email marketing thu hút.

Đưa việc làm email marketing lên một tầm cao mới bằng việc phân khúc danh sách email và cá nhân hóa thông qua nội dung. Điều này có nghĩa là chia danh sách email của bạn thành các nhóm nhỏ hơn dựa trên đặc điểm của người nhận, cách họ tương tác với email của bạn hoặc nơi họ sống. Sau đó, bạn điều chỉnh thông điệp của mình để đáp ứng nhu cầu và sở thích riêng của từng nhóm.

Xem xét kỹ hơn về email rác

Như chúng ta đã biết, spam là những tin nhắn không mong muốn. Vậy thì, bạn có thể tự hỏi, tại sao lại có người gửi những tin nhắn mà chẳng ai mong muốn nhận? Bởi vì lý do thường không xuất phát từ mục đích tốt đẹp.

Email rác có nhiều dạng, mỗi dạng có mục đích khác nhau.

  • Email lừa đảo: Những email giả mạo, được thiết kế để khiến bạn tin tưởng. Mục đích của chúng là dụ dỗ bạn tiết lộ thông tin cá nhân nhạy cảm, chẳng hạn như mật khẩu hoặc thông tin tài chính.
  • Email phần mềm độc hại: Nhấp vào liên kết hoặc tải xuống tệp đính kèm từ những email này có thể phát tán phần mềm có hại vào thiết bị của bạn.
  • Lừa đảo: Những trò lừa đảo này bao gồm các kế hoạch kiếm tiền 1 cách dễ dàng cho đến trúng xổ số giả hoặc thủ đoạn thừa kế, tất cả đều có chung mục đích là lừa bạn mất tiền.
  • Quảng cáo: Những email này đưa ra các chương trình khuyến mãi hoặc dịch vụ sản phẩm. Chúng không phải lúc nào cũng lừa đảo, nhưng chúng vẫn gây phiền toái vì người nhận không có nhu cầu

Email lạnh so với thư rác

Gửi email lạnh là phương pháp bạn gửi thư đến những khách hàng tiềm năng mới hoặc những người chưa từng biết đến bạn trước đây với hy vọng biến họ thành khách hàng.

Nó thường bị nhầm lẫn với thư rác, đó là lý do chính khiến đây không phải là cách tuyệt vời để tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Trên thực tế, việc gửi email lạnh có thể gây tác dụng ngược và có thể gây tổn hại cho thương hiệu của bạn hơn là giúp ích.

Mục tiêu của việc gửi email lạnh là giành được khách hàng mới từ một nhóm người hoàn toàn xa lạ. Bạn có thể cố gắng cá nhân hóa email của mình hoặc đưa ra các đặc quyền như dùng thử miễn phí để thu hút sự chú ý của họ.

Tuy nhiên, ngay cả với những nỗ lực này, email lạnh vẫn có tỷ lệ mở thấp. Bởi vì bản chất của những email này, đối với người nhận và nhà cung cấp dịch vụ email của họ, vẫn giống như spam. Mặc dù bạn đã điều chỉnh nội dung nhưng bạn đang tiếp cận những người không biết bạn, điều này có thể khiến thông điệp của bạn không được chào đón.

Hãy xem bảng bên dưới để thấy sự khác biệt giữa email lạnh và thư rác:
 

Tính năng Email lạnh Thư rác
Nhắm mục tiêu Cá nhân hóa cho người nhận. Cách tiếp cận chung phù hợp với tất cả.
Sự cho phép Có thể không có sự cho phép rõ ràng, nhưng nhằm mục đích phù hợp. Không được yêu cầu và thường không liên quan.
Khách quan Biến người lạ thành khách hàng thông qua các ưu đãi phù hợp. Tạo mạng lưới rộng rãi mà không cân nhắc nhiều về mức độ liên quan.
Danh tiếng Có thể mạo hiểm, có khả năng làm tổn thương thương hiệu của bạn. Nói chung là gây tổn hại đến danh tiếng của người gửi và có khả năng bị chặn.

Bí Quyết Để Email Marketing Của Bạn Không Lọt Vào Hòm Thư Rác?

Việc các email marketing được soạn thảo cẩn thận của bạn rơi vào thư mục thư rác có thể khiến bạn bực bội. Bạn đang sử dụng email để quảng cáo các ưu đãi của mình một cách hợp pháp. Vì vậy, bạn muốn chắc chắn rằng nó thực sự tiếp cận được khách hàng tiềm năng của bạn. 

Hãy xem xét những mẹo cần thiết này để tăng khả năng gửi email của bạn và giúp việc gửi email nhận được sự quan tâm xứng đáng. 

Danh tiếng người gửi

Bạn có thể coi danh tiếng của người gửi như một điểm tin cậy mà nhà cung cấp dịch vụ email sử dụng để quyết định xem email của bạn có được chào đón hay không.

1 vài cách để nâng cao danh tiếng người gửi của bạn:

  1. Xác thực miền của bạn: ISP và ESP kiểm tra miền của người gửi để đảm bảo thư đến từ các nguồn an toàn. Các giao thức xác thực như DMARC , SPF và DKIM rất cần thiết để mang lại cho bạn vẻ ngoài đáng tin cậy.
  2. Đưa vào danh sách trắng: Nếu bạn có lượng khách hàng trung thành, họ có thể giúp bạn tránh xa các thư mục thư rác. Yêu cầu họ thêm bạn vào danh sách liên hệ của họ và đưa bạn vào danh sách trắng .
  3. Duy trì danh tiếng IP của bạn: Tránh gửi một số lượng lớn email cùng một lúc. Điều này có thể được coi là hoạt động giống như thư rác và có thể gây tổn hại đến danh tiếng IP của bạn. Dần dần hâm nóng địa chỉ IP của bạn để tạo dựng danh tiếng cho nó.

Hành vi gửi

  1. Xin phép trước: Đảm bảo những người bạn sẽ gửi email đã đồng ý nhận thư từ bạn. Chỉ sử dụng tính năng chọn tham gia kép cho những người đăng ký thực sự quan tâm đến ý kiến ​​của bạn và tránh rắc rối pháp lý với thư rác.
  2. Sử dụng tên người gửi dễ nhận biết: Cho dù đó là tên của bạn hay của công ty bạn, hãy đảm bảo đó là tên mà người nhận sẽ nhận ra ngay lập tức.
  3. Giữ danh sách của bạn sạch sẽ:Giữ cho danh sách của bạn không có địa chỉ không hợp lệ và bẫy thư rác . Thường xuyên loại bỏ những người đăng ký không hoạt động hoặc những người đã không tương tác với email của bạn trong một thời gian dài. Bằng cách này, bạn sẽ không làm phiền những người đăng ký không quan tâm bằng những email mà họ không muốn xem.
  4. Cung cấp phương thức hủy đăng ký:Đảm bảo mọi người có thể dễ dàng chọn không nhận email của bạn nếu họ muốn. Tùy chọn hủy đăng ký được pháp luật yêu cầu ở nhiều nơi.
  5. Thực hiện theo lịch trình:Gửi email của bạn theo tần suất đã lên kế hoạch. Nếu bạn gửi quá nhiều thư trong một thời gian ngắn, người xem có thể cảm thấy mệt mỏi khi nhận email và đánh dấu email của bạn là thư rác.

Nội dung email

Ngoài việc cung cấp nội dung có giá trị, hãy làm theo các mẹo sau để đảm bảo email của bạn tránh xa thư mục thư rác:

  1. Tránh các từ spam: Hãy chú ý đến những từ kích hoạt bộ lọc thư rác. Không sử dụng các tiêu đề và dòng chủ đề lừa đảo vì chúng có thể gây khó chịu cho người đọc và biến thành mồi nhấp chuột.
  2. Sử dụng liên kết một cách khôn ngoan: Đảm bảo các liên kết của bạn có liên quan đến nội dung và dẫn đến các trang web an toàn, uy tín. Quá nhiều liên kết có thể xuất hiện spam và làm tăng nguy cơ kích hoạt bộ lọc thư rác.
  3. Giữ mã HTML của bạn rõ ràng và đơn giản: Sử dụng HTML quá phức tạp thay vì văn bản thuần túy hoặc sử dụng các thẻ lỗi thời có thể kích hoạt bộ lọc thư rác và cũng gây ra sự cố hiển thị trên các ứng dụng email khác nhau.
  4. Giới hạn tệp đính kèm và hình ảnh: Tệp đính kèm và hình ảnh có thể gây ra báo động đỏ với các bộ lọc thư rác. Thay vào đó, hãy sử dụng hình ảnh được lưu trữ trên máy chủ và cung cấp liên kết đến nội dung có thể tải xuống khi cần thiết.

Đừng bỏ lỡ cơ hội nâng tầm khả năng gửi email của bạn - hãy trở thành khách hàng của Slimemail ngay bằng cách đăng ký tại đây!

Nguồn: campaignrefinery


Top

Tin liên quan

Tạo bởi SlimWeb - Công cụ thiết kế web miễn phí