Quay về
Trang chủ

Email Marketing là gì? Email Marketing có còn hiệu quả ở Việt Nam?

Trang chủ | SlimEmail (09/12/2022)

Như đã biết, email marketing được coi là hoạt động hiệu quả để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng. Email marketing không chỉ dừng lại ở việc thu hút và giữ chân khách hàng hiện tại, nó còn là một công cụ quảng cáo hiệu quả để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và các chương trình khuyến mãi đến khách hàng tiềm năng. Với chi phí quảng cáo hợp lý và mức độ hiệu quả, email marketing đã trở thành phương thức Marketing hữu hiệu cho các doanh nghiệp. Thế nhưng hiện tại Email Marketing còn hiệu quả ở Việt Nam? Điều này sẽ được chúng tôi giải đáp trong bài viết dưới đây. 

Email Marketing là gì?

Email marketing là hình thức sử dụng email(thư điện tử) để truyền tải thông tin bán hàng, tiếp thị, giới thiệu sản phẩm đến nhóm khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng đến. Khác với thư rác (Gửi email hàng loạt đến bất kỳ khách hàng nào) khiến khách hàng cảm thấy khó chịu và từ chối nhận email, Email marketing hướng đến đối tượng khách hàng đã được nhắm mục tiêu và nghiên cứu kỹ lưỡng từ trước.

Mục tiêu dài hạn của tiếp thị qua email là giúp tăng niềm tin thương hiệu và xây dựng lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp của bạn. Ngoài việc liên hệ lại với khách hàng cũ, email marketing còn có thể giúp người dùng kết nối với khách hàng mới để nâng cao hình ảnh sản phẩm và dịch vụ của công ty. 

Email marketing được coi là mang lại lợi tức đầu tư (ROI) cao nhất so với các chiến lược khác, vì vậy các nhà quảng cáo vẫn tin tưởng và bỏ nhiều công sức vào nó. Do đó, thực hiện tốt tiếp thị qua email sẽ khuyến khích người nhận hành động, tăng chuyển đổi, tạo thêm khách hàng tiềm năng và bán được nhiều hàng hơn. 

Nói tóm lại, bất kỳ loại email nào có nội dung và mục đích nhằm: thu hút khách hàng mới, xây dựng hoặc cải thiện mối quan hệ của công ty với khách hàng hiện tại, xây dựng lòng tin của khách hàng, lòng trung thành với doanh nghiệp, cung cấp cho khách hàng nhận thức về thương hiệu... đều là tiếp thị qua email.

Email Marketing có còn hiệu quả ở Việt Nam?

Gần đây có nhiều người cho rằng email marketing đã hết thời, hiệu quả ngày càng giảm. Mình cũng từng nghĩ y hệt như vậy sau vài chiến dịch email ban đầu.

Sau đó mình tự hỏi tại sao những công ty Saas về email lại có giá trị hàng tỷ đô la (Mailchimp, Sendgrid...) mặc dù nhìn sản phẩm có vẻ ít sự đột phá. Ngay cả trong các bài test về kiến thức inbound marketing thường có câu hỏi "Which distribution channel is the most stable for business usage?". Và đáp án đúng luôn là Email

Mình đã thử sai nhiều lần với email marketing (thực ra cũng là vì ngân sách Ads eo hẹp nữa) và mọi thứ đã khác hẳn. Đúng là các thống kê chung về email marketing chỉ là "Open: 18.19% / Click-through rate: 1.56%"

Nhưng nên nhớ đó là số thống kê trung bình, và đó đúng là con số của mình lúc bắt đầu làm email marketing (với các chiến dịch tốt nhất, chứ bình thường còn thấp hơn nhiều).

Sau khi thực sự nghiêm túc với email marketing, không chỉ spam vô tội vạ, thực hiện tối ưu kỹ càng từ tiêu đề, điều chỉnh content, thời gian gửi, lọc danh sách subcriber.... thì tỷ lệ mở đa số đều >30% với các Email List Segmentation từ 20K subcriber trở lên (không phải là email khách hàng cũ đã từng giao dịch đâu nhé)


Hình (1) là vài chiến dịch email mới nhất mà bên mình thực hiện, cá biệt có những chiến dịch lên tới > 50% hay tỷ lệ click >10% (không phải email khách hàng cũ)

Mình chỉ làm những điều hết sức căn bản mà sách nào cũng dạy, công cụ  gửi email nhà làm nên cũng rất bình thường, không hiện đại được như getresponse hay mailchimp.

Tuy nhiên thay vì tự setup email server thì bên mình sử dụng api của Sendgrid (giá gần như đắt nhất hiện nay), mặc dù công ty mình sở hữu hàng chục dedicate server và có đội ngũ làm hệ thống cứng. Vì công nghệ để gửi email inbox không đơn giản như chúng ta vẫn tưởng.

Hình (2) là minh họa 1 lead đến từ email marketing. Bên mình lead B2B đến từ email marketing luôn chiếm tỷ lệ lớn và có độ ổn định. Và nên nhớ là người ta thường check email khi "đang làm việc" với sự chú tâm chứ không phải với ý định giải trí. Vì vậy tỷ lệ chuyển đổi sẽ rất khác, nhất là với B2B

Thực tế là mình đã build một dịch vụ landing page builder với >20K user mà chủ yếu dùng email marketing cùng vài phương thức đơn giản khác.

Điều ngạc nhiên là đa số doanh nghiệp đều không coi trọng email marketing hoặc chỉ xem là kênh marketing phụ, cho có. Một người bạn thân của mình có công ty du lịch với hàng trăm ngàn khách hàng vậy mà cũng chưa từng triển khai một chiến dịch email marketing thực sự nghiêm túc nào cả

Mình viết bài này không phải để "khẳng định" là email marketing luôn hiệu quả. Thực tế là bất kỳ kênh marketing nào cũng có người thành công và ngược lại.

Đơn giản là bạn đã thực sự đủ nghiêm túc và trải nghiệm thực tế với nó hay chưa. Các con số thống kê chỉ là thứ để tham khảo, còn nỗ lực của bạn mới là quyết định. Với cá nhân mình thì dù B2B hay B2C thì email marketing luôn rất đáng để đầu tư bởi chi phí, sự hiểu quả và tính ổn định.



Và bạn cũng đừng quá phức tạp hóa vấn đề, Mautic hay Getresponse rất tốt khi bạn có đủ kinh nghiệm, nhưng nếu bạn chưa thể control được hay chưa thể lập ra những kịch bản phức tạp thì hãy áp dụng những thứ basic nhât, kiên trì điều chỉnh content cho sát với subcriber, và liên tục lọc & tối ưu List. Chăc chắn bạn sẽ có kết quả tốt.

Ở Việt Nam cũng rất nhiều doanh nghiệp và cá nhân rất giỏi về email marketing, chẳng hạn như Tình Nguyễn founder của Ladipage mà các bạn nên follow.
 
Nguồn: Dinh Xuan Huong



 
Top

Tin liên quan

Copyright © Slimweb 2020. All rights reserved.