Quay về
Trang chủ

Nhập Môn Email Marketing(P2)

Trang chủ | SlimEmail (26/03/2024)

2.1 Tiến hành phân nhóm email

Phân nhóm email (Email Segmentation) chính là việc chia nhỏ danh sách email lớn của bạn thành các nhóm nhỏ hơn, hoặc danh sách con, dựa trên các đặc điểm riêng của từng người đăng ký. Đừng gửi email hàng loạt chung chung đến tất cả người nhận, hãy phân nhóm danh sách để gửi nội dung phù hợp với từng nhóm người. Bằng cách này, bạn có thể xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với người nhận và tránh mất đi những người đăng ký.

Bước đầu tiên trong việc phân đoạn danh sách email là tạo các "nam châm thu hút" và form đăng ký cho từng giai đoạn trong quá trình mua hàng của khách. Như vậy, danh sách liên hệ của bạn sẽ được tự động chia thành các phân nhóm riêng biệt dựa trên những lý do đăng ký của họ. Điều này giúp bạn có thể gửi những email phù hợp cho từng nhóm người và đẩy mạnh quá trình chuyển đổi khách hàng tiềm năng.

Dưới đây là một số tiêu chí để bạn có thể phân nhóm danh sách:
  • Theo vị trí địa lý
  • Giai đoạn trong vòng đời của khách hàng
  • Ngành nghề
  • Sự tương tác trước đó với thương hiệu của bạn
  • Ngôn ngữ
  • Vị trí công việc

2.2 Tự động hóa quy trình gửi mail

Tự động hóa cho phép gửi mail đến các phân nhóm 1 cách hiệu quả. Bạn có thể gửi email tự động phù hợp với mục tiêu vào từng nhóm đó. Điều này giúp tăng tính chính xác và hiệu quả của các chiến dịch email mà bạn gửi đi.

3. Thiết kế email

Khi bạn đã có công cụ và nắm vững các phương pháp hay nhất để gửi email marketing, đã đến lúc tập trung vào việc thiết kế email. Nội dung và thiết kế của email sẽ là những yếu tố giúp thương hiệu của bạn nổi bật hơn các đối thủ cạnh tranh.

Thiết kế nội dung ngắn gọn, giao diện tương thích với mọi thiết bị để giữ chân người đọc và tăng cường sự tương tác.

Để giúp email của bạn nổi bật giữa hàng loạt email khác trong hộp thư của người nhận, hãy tham khảo những mẹo thiết kế email hữu ích của chúng tôi:

3.1 Tiêu đề đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định người nhận có mở email hay không

Dòng tiêu đề email chính là thứ người nhận nhìn thấy đầu tiên khi bạn gửi email cho họ, do đó không thể bỏ qua tầm quan trọng của nó.

Tiêu đề cần thu hút sự chú ý của người nhận, thôi thúc họ mở email và đọc tiếp. Những dòng tiêu đề hiệu quả nhất sẽ:
  • Để thu hút sự chú ý của độc giả, hãy sử dụng tiêu đề ngắn gọn, súc tích
  • Cung cấp một giá trị hoặc thông tin nào đó mà khiến họ muốn mở email của bạn.
  • Tóm tắt nội dung của email

3.2 Duy trì bản sắc thương hiệu

Xây dựng thương hiệu của bạn là điều vô cùng quan trọng. Người nhận có thể nhận ra ngay lập tức email đó là từ công ty bạn, ngay khi họ mở nó. Điều này giúp tăng cường nhận thức về thương hiệu và xây dựng lòng tin với khách hàng.

Mỗi email phải mang theo dấu ấn của thương hiệu để khi người nhận mở email của bạn, họ phải nhận ra rằng email đã được gửi từ công ty của bạn.

Để duy trì sự nhận dạng và phong cách thương hiệu trong email marketing, hãy sử dụng một cách diễn đạt nhất quán trong nội dung, tài khoản mạng xã hội và trang web của bạn.
 

Để duy trì sự nhất quán về màu sắc, phông chữ trong thiết kế email, hãy sử dụng những yếu tố này trên tất cả các kênh truyền thông. Và đương nhiên, logo và chữ ký cũng cần trình bày rõ ràng và nổi bật. Trong thiết kế email, sự nhất quán là điều quan trọng.

Sự nhất quán trong phong cách thiết kế sẽ tạo dấu ấn cho người đăng ký về những điều họ yêu thích nhất về thương hiệu của bạn.

3.3 Nâng cao trải nghiệm người dùng

Sự lộn xộn và thiếu tổ chức trong email có thể làm người đăng ký cảm thấy không hứng thú. Khi email của bạn quá dài, người nhận có thể không đọc hết và bỏ qua nó. Thay vì vậy, hãy sắp xếp bố cục email với mục tiêu tạo trải nghiệm người dùng tốt hơn.

Để tạo sự tổ chức và dễ dàng điều hướng, hãy để trống khoảng trắng và đặt nội dung văn bản và hình ảnh của bạn vào vị trí phù hợp trong email.

Hãy sử dụng khoảng trống một cách hợp lý và đặt nội dung văn bản và hình ảnh của bạn vào các vị trí chiến lược để email dễ đọc và dễ điều hướng người nhận. Điều này tạo sự chuyên nghiệp và tinh tế cho email, người đọc có thể tìm thấy thông tin mà họ mong muốn để có trải nghiệm tương tác thú vị với nội dung email từ doanh nghiệp của bạn.

Hơn nữa, cải thiện trải nghiệm người dùng còn đòi hỏi sử dụng thiết kế linh hoạt, tức là thiết kế có khả năng phù hợp với mọi kích thước màn hình. Có nghĩa là email của bạn sẽ thay đổi định dạng để phù hợp với các thiết bị, cho dù đó là màn hình máy tính để bàn, laptop hay thiết bị di động.

Người nhận sẽ có thể dễ dàng đọc email của bạn bất kể khi họ đang ở đâu, dùng thiết bị nào. Thiết kế đa nền tảng giúp tối ưu hóa trải nghiệm người dùng và gia tăng tỷ lệ giữ chân người đăng ký.

3.4 Đừng quên CTA

Lời kêu gọi hành động (CTA) được sử dụng để thúc đẩy người nhận hành động.

CTAs có thể được sử dụng để thúc đẩy người nhận theo dõi bạn trên mạng xã hội, truy cập trang web của bạn hoặc thực hiện hành động mua hàng.

CTAs nên được đặt một cách rõ ràng, hấp dẫn và thể hiện rõ ràng về lợi ích khi người nhận nhấp vào.

Ngoài ra, bạn có thể cá nhân hóa CTAs để tùy chỉnh cho từng người nhận cụ thể - chiến lược này đã được chứng minh là giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Dù CTAs thật sự hiệu quả, cũng không nên sử dụng quá nhiều trong 1 email. Mỗi email nên có một hoặc hai CTAs liên quan với mục tiêu của email để tăng khả năng tương tác của người nhận.

4. Các số liệu thống kê

Để đánh giá những nỗ lực trong việc gửi mail, bạn nên theo dõi một vài chỉ số quan trọng. Những chỉ số mà bạn đo lường sẽ phụ thuộc vào mục tiêu của bạn. Mục tiêu trong chiến dịch email marketing của công ty bạn có thể rất khác biệt so với mục tiêu của một công ty khác, thậm chí là khác so với đối thủ cạnh tranh của bạn. Trên thực tế, mục tiêu có thể thay đổi theo thời gian.

Dưới đây là các chỉ số email quan trọng nhất mà bạn nên theo dõi:

4.1 Tỷ lệ nhấp chuột(Clickthrough Rate)

Được thể hiện dưới dạng phần trăm, đại diện cho tỷ lệ giữa số người đã nhấp vào ít nhất một trong các liên kết của bạn và tổng số người đã mở email của bạn. Nó cho thấy mức độ hấp dẫn của nội dung đối với người nhận, cho thấy mức độ quan tâm và tương tác của họ với chiến dịch email của bạn.

Nếu tỷ lệ nhấp chuột của bạn chưa đạt đến mức bạn mong muốn, hãy xem xét lại phân nhóm danh sách email để đảm bảo bạn đang gửi nội dung phù hợp nhất đến những người nhận. Quan sát xem người ta nhấp vào những liên kết nào, sau đó loại bỏ những liên kết phụ không nhận được nhiều sự quan tâm.

4.2 Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate)

Mỗi khi có hành động nhấp vào một liên kết trong email của bạn xảy ra có nghĩa là một chuyển đổi được ghi nhận. Tương tự như tỷ lệ nhấp chuột (CTR), tỷ lệ chuyển đổi được đo lường dưới dạng phần trăm. Vì vậy, nếu mục tiêu email của bạn là để người nhận đăng ký tham gia buổi hội thảo trực tuyến tiếp theo, và có 300 người đăng ký trên tổng số 10.000 người nhận, thì tỷ lệ chuyển đổi của bạn sẽ là 3%.

Để tăng tỷ lệ chuyển đổi, hãy thử tạo email được tối ưu hóa cho thiết bị di động, kèm theo các lời kêu gọi hấp dẫn để giúp việc chuyển đổi từ đọc email sang hành động dễ dàng nhất có thể đối với người nhận của bạn.

4.3 Tỷ lệ trả lại (Bounce Rate)

Một email bị trả lại xảy ra khi email không thể được gửi đi. Những lỗi bounce này được phân biệt thành "bounce cứng" (hard bounce) hoặc "bounce mềm" (soft bounce), tùy thuộc vào hoàn cảnh. Một bounce cứng xảy ra khi địa chỉ email không hoạt động hoặc không chính xác. Vấn đề này xảy ra phổ biến khi sử dụng danh sách mua để gửi.

Bounce cứng có thể gây ra hệ quả tiêu cực cho thương hiệu của bạn bởi vì nó ngăn chặn việc email được gửi trong tương lai và có thể làm giảm khả năng tiếp cận và tương tác của bạn với khách hàng hoặc người nhận.

Bounce mềm (soft bounce) ít nghiêm trọng hơn và không kéo theo hậu quả lâu dài; nó xảy ra khi hòm thư người nhận bị đầy hoặc máy chủ email của họ gặp sự cố, ví dụ như bị tạm ngừng hoạt động.

Khi điều này xảy ra bạn có 2 lựa chọn: đợi nhà cung cấp giải quyết vấn đề hoặc gửi lại đến các địa chỉ được đánh dấu là bounce mềm. Đảm bảo rằng các email sẽ được gửi lại sau khi vấn đề tạm thời được giải quyết.

Khi xảy ra một bounce cứng, hãy ngay lập tức loại bỏ email đó khỏi danh sách. Để khắc phục bounce mềm, hãy xác thực email của bạn để đảm bảo nó được gửi đến người đọc. Định kỳ loại bỏ những người đăng ký không tương tác với email của bạn trong một thời gian nhất định.

4.4 Tỷ lệ tăng trưởng danh sách (List Growth Rate)

Để theo dõi sự phát triển của danh sách, bạn cần chú ý đến tỷ lệ tăng trưởng của các danh sách email. Cơ sở dữ liệu email marketing của bạn tự nhiên sẽ suy giảm khoảng 22.5% mỗi năm khi mọi người thay đổi công việc, không dùng địa chỉ email cũ và hủy đăng ký. Nếu bạn không thường xuyên cập nhật danh sách, bạn sẽ lãng phí thời gian và tiền bạc cho những người không còn quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Để phát triển danh sách email, bạn có thể thử tổ chức các chương trình tặng quà hoặc thi đấu dành cho người đăng ký mới. Những phần thưởng phù hợp với thương hiệu của bạn là cách tuyệt vời để thu hút thêm nhiều người đăng ký.

4.5 Tỷ lệ chuyển tiếp email (Email Forwarding Rate)

Đây là một chỉ số quan trọng cho biết tỷ lệ người đọc chủ động chia sẻ email bằng nút "chia sẻ" hoặc liên kết "chuyển tiếp cho bạn bè". Trong cả hai trường hợp, người nhận email của bạn sẽ lan truyền thông điệp thương hiệu của bạn để giúp tạo ra khách hàng tiềm năng mới.

Để tăng tỷ lệ chuyển tiếp email, bạn hãy thiết kế một CTA nhỏ ở cuối mỗi email để khuyến khích người nhận chia sẻ thông điệp của bạn với bạn bè. Đôi khi, người đăng ký chỉ cần một động lực nhỏ để làm điều đó.

4.6 Tỷ suất hoàn vốn - ROI

Cách tính ROI cho tiếp thị qua email tương tự như cách bạn tính ROI cho các hình thức marketing khác. Bạn đã tạo ra bao nhiêu khách hàng tiềm năng từ việc gửi email? Điều này tạo ra doanh thu tiềm năng như thế nào? Doanh thu thực tế là bao nhiêu? Đây là những con số mà bạn cần để chứng minh cho sếp và đội ngũ bán hàng của bạn thấy giá trị email marketing mang lại.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy mối tương quan trực tiếp giữa hoạt động tiếp thị qua email và số lượng khách hàng của mình.

Thử nghiệm gửi ở các thời điểm khác nhau để tìm ra thời điểm phù hợp nhất với chiến dịch và đối tượng của bạn. Việc chuyển thời gian gửi hàng tuần của bạn từ sáng thứ Hai sang chiều thứ Tư có thể là quyết định đưa ROI của bạn lên một tầm cao mới.

5. Tuân thủ quy định

CAN-SPAM (Controlling the Assault of Non-Solicited Pornography And Marketing - Kiểm soát Sự tấn công của Thư rác Khiêu dâm và Tiếp thị Không mong muốn) là một đạo luật của Hoa Kỳ được ban hành vào năm 2003. Đạo luật này thiết lập các tiêu chuẩn đầu tiên trên toàn quốc về việc gửi email thương mại và trao quyền cho người nhận kiểm soát hộp thư đến của họ. Vi phạm luật CAN-SPAM có thể bị phạt lên tới 16.000 đô la Mỹ cho mỗi email.

Ngoài ra, vào tháng 5 năm 2018, Liên minh Châu Âu (EU) đã ban hành Quy định chung về bảo vệ dữ liệu (GDPR).

Ngay sau quyết định này, Hoa Kỳ và các quốc gia khác cũng nhanh chóng triển khai các chính sách và luật riêng về quyền riêng tư, phản ánh các quy định được nêu trong yêu cầu của GDPR.

Để tránh bị phạt vì vi phạm bất kỳ luật nào trong số này, hãy luôn ghi nhớ những quy tắc sau:

5.1 Thêm liên kết Hủy đăng ký

Nghe có vẻ mâu thuẫn khi bạn cho phép người nhận hủy đăng ký khỏi danh sách email của mình, nhưng trên thực tế, đây lại là một điều tích cực. Hãy làm cho việc hủy đăng ký đơn giản nhất có thể. Nếu người nhận phải làm nhiều bước phức tạp và trả lời vô số câu hỏi, rất có thể họ sẽ bỏ cuộc và đánh dấu email của bạn là spam. Điều này sẽ chỉ làm tổn hại danh tiếng gửi mail của bạn.

5.2 Xóa những người đã hủy đăng ký

Theo quy định CAN-SPAM, bạn cần xử lý các yêu cầu hủy đăng ký trong vòng 10 ngày. Điều này có nghĩa là bạn cần đảm bảo những người đã hủy đăng ký không còn nhận được email của bạn trong khung thời gian này. Thông thường, nhà cung cấp dịch vụ sẽ có một tính năng giúp tự động hóa quá trình này, giúp bạn tránh phải thực hiện thủ công nhiều lần.

5.3 Đính kèm địa chỉ vật lý trong chữ ký email

Nhiều nhà cung cấp dịch vụ email đang yêu cầu người dùng phải bao gồm địa chỉ vật lý trong chữ ký email, nhưng tính năng này chưa được tất cả các nhà cung cấp triển khai.

Dù thế nào đi nữa, bạn luôn nên cung cấp địa chỉ thực tế trong email của mình.

Mặc dù việc này có vẻ không quan trọng, nhưng nó là một cách hữu ích để thể hiện sự minh bạch của thương hiệu.

5.4 Tránh việc bị đưa vào danh sách đen

Khi ai đó đánh dấu email của bạn là spam, về cơ bản họ đã đưa bạn vào danh sách đen. Điều này khiến việc tiếp cận họ trong tương lai trở nên cực kỳ khó khăn vì email của bạn sẽ tự động bị lọc ra. Thật không may, đôi khi ngay cả những email tuân thủ luật CAN-SPAM cũng có thể lọt vào thư mục rác.

Để tránh điều này, quan trọng là bạn nên yêu cầu người nhận của bạn thêm địa chỉ email của bạn vào danh sách cho phép.

Một danh sách cho phép (allowlist) hoạt động theo cách ngược lại với danh sách đen (blacklist): Bằng cách thêm địa chỉ email của người gửi vào danh sách liên hệ của người nhận, email của bạn sẽ được đánh dấu là đáng tin cậy và quan trọng thay vì bị coi là spam.

Một cách để yêu cầu người đăng ký thêm địa chỉ email của bạn vào danh sách liên hệ của họ là: trong email chào mừng khi có người đăng ký mới, hãy yêu cầu họ thêm bạn vào danh sách cho phép (allowlist)

Nếu bạn bỏ qua bước quan trọng này, nhiều người có thể bỏ lỡ email của bạn, cho dù họ thực sự muốn nhận tin tức từ bạn.

Bạn đã nắm được những điều cơ bản để khởi chạy chương trình tiếp thị qua email, hãy dành thời gian trau dồi kỹ năng và làm quen với các công cụ. Đăng ký một phần mềm email marketing phù hợp với nhu cầu của bạn để bắt đầu tùy chỉnh mẫu, gửi bản tin hoặc cho phép người dùng nhận bài viết mới qua email.

Hãy biến kiến thức trong ebook này thành hành động để gặt hái lợi nhuận (ROI) ấn tượng trong thời gian ngắn nhất.

Bắt đầu ngay với Slimemail và biến các chiến dịch email marketing của bạn thành một công cụ hiệu quả để kết nối với khách hàng và tạo ra doanh số.

Hi vọng những thông tin trên sẽ hữu ích cho những đơn vị mới bắt tay vào quá trình triển khai email marketing. Nếu bạn đang tìm kiếm 1 công cụ chi phí thấp, dễ sử dụng, đừng bỏ qua SlimEmail
SlimEmail cung cấp đầy đủ tính năng nhưng giao diện rất đơn giản, tập trung vào tính năng gửi mail giúp tăng doanh số mà không tốn nhiều chi phí.

 


Top

Tin liên quan

Tạo bởi SlimWeb - Công cụ thiết kế web miễn phí